หน้าที่และข้อดีของเครื่องตัดแก๊ส

เครื่องตัดแก๊สเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุดที่ใช้ในอุตสาหกรรมสมัยใหม่ส่วนใหญ่ในปัจจุบันเพื่อตัดโลหะทุกประเภท โลหะหนักและโลหะผสมจำเป็นต้องได้รับการจัดการเพื่อให้ได้รูปร่างและขนาดที่ต้องการ อาจเป็นเรื่องยากมากที่จะทำงานให้สำเร็จด้วยเครื่องมือแบบแมนนวลเช่นเลื่อยและคัตเตอร์ ความคิดของเครื่องตัดพลาสม่าถูกสร้างขึ้นเนื่องจากความต้องการเครื่องมือที่ดีกว่าในการตัดและเชื่อมต่อชิ้นส่วนเครื่องบินในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ตัดแก๊สใช้ก๊าซอัดและส่วนโค้งไฟฟ้าแรงสูงเพื่อตัดโลหะประเภทต่างๆ ก๊าซที่บีบอัดจะถูกส่งผ่านช่องเปิดที่ตีบ

ตัดแก๊สอุณหภูมิของก๊าซที่ถูกบีบอัดจะสูงขึ้น

เมื่อปล่อยออกมาทางช่องเปิดซึ่งจะสร้างพลาสมาซึ่งเป็นสถานะที่สี่ของสสาร เมื่อก๊าซที่บีบอัดถูกส่งผ่านช่องเปิดในอุณหภูมิสูงจะตัดแก๊สหลอมเหลวให้เป็นรูปร่างที่ต้องการ บริเวณที่หลอมเหลวในโลหะจะถูกเป่าออกด้วยอุณหภูมิสูงของพลาสมา หัวกัดเหล่านี้มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่หัวกัดขนาดเล็กไปจนถึงหัวกัดขนาดใหญ่และมีประสิทธิภาพสูงกว่า มีเครื่องตัดพลาสม่าแบบพกพาขนาดเล็กจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์หลายแห่งด้วยเช่นกัน

มีดมือถือใช้ตัดโลหะนำไฟฟ้าที่มีความหนาครึ่งนิ้ว อย่างไรก็ตามใบมีดขนาดใหญ่ใช้ในการตัดโลหะที่มีความหนา 2 นิ้วในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ปัจจุบันเครื่องตัดเหล่านี้ถูกควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ซึ่งเรียกว่าเครื่องตัดแก๊สCNC โลหะถูกจัดเรียงและตัดด้วยความช่วยเหลือของเครื่องตัดที่ควบคุมโดยตรงด้วยคอมพิวเตอร์

ประโยชน์ของการใช้เครื่องตัดแก๊ส

ในช่วงแรก ๆ ของการค้นพบเครื่องตัดพลาสมามีขนาดใหญ่มาก แต่ปัจจุบันมีให้เลือกหลายขนาดและหลายรูปทรง เครื่องตัดแบบมือถือและตัดแก๊สสามารถหาซื้อได้ง่ายจากร้านค้าออนไลน์ในราคาประหยัด ข้อดีที่สุดอย่างหนึ่งของการใช้หัวกัดเหล่านี้เกี่ยวข้องกับความแม่นยำและความแม่นยำที่ไร้ที่ติ เนื่องจากหัวกัดเหล่านี้ส่วนใหญ่เชื่อมต่อกับตัดแก๊ส CNC จึงสามารถใช้ตัดโลหะให้เป็นรูปร่างที่ต้องการได้ค่อนข้างง่าย เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องตัดโลหะแบบอื่นเครื่องตัดเหล่านี้ใช้พลังงานน้อยกว่า เรียกได้ว่าเป็นข้อดีอีกประการหนึ่งของการใช้ใบมีดเฉพาะเหล่านี้

เนื่องจากหัวกัดเหล่านี้ให้ขอบเรียบหลังจากตัดแก๊ส นอกจากนี้ยังใช้ในวัตถุประสงค์อื่น ๆ อีกมากมายเช่นการประดิษฐ์โลหะงานศิลปะบนโลหะและอื่น ๆ นอกจากนี้ยังใช้ในการตัดท่อเนื่องจากให้ขอบเรียบต่างจากใบมีดแบบใช้มืออื่น ๆ ขอบของท่อเรียบซึ่งช่วยให้ติดตั้งได้ง่ายขึ้น ข้อดีอีกอย่างของการใช้หัวกัดเหล่านี้คือการที่โลหะนอกพื้นที่ตัดยังคงเย็นอยู่แม้ผ่านกระบวนการตัด สิ่งนี้ช่วยให้โลหะคงสีและไม่ค่อยเกิดการบิดงอซึ่งพบได้บ่อยในเครื่องตัดโลหะอื่น ๆ