เครื่องสแกนลายนิ้วมือเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด

เครื่องสแกนลายนิ้วมือมาตรฐานที่ตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้โดยพิจารณาจากตัวตนของผู้ใช้ แม้ว่าการตรวจสอบความถูกต้องโดยใช้การสแกนลายนิ้วมือจะพยายามยืนยันตัวตนโดยใช้ลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร แต่ก็ไม่ปลอดภัยหรือเชื่อถือได้ 100% ลายนิ้วมือของผู้ใช้ประกอบด้วยสันเขาและหุบเขาจำนวนหนึ่งที่ชั้นผิวหนังด้านบน แผ่นสแกนลายนิ้วมือโดยใช้เลนส์หรือความจุจะรวบรวมตัวอย่างการพิมพ์ของรูปแบบของสันเขาและหุบเขาแปลงรูปแบบเป็นตัวเลขหรืออัลกอริทึมและเปรียบเทียบกับเทมเพลตที่จัดเก็บอื่น ๆ

เครื่องสแกนลายนิ้วมือพื้นฐานมีอยู่ 2 ประเภท

เครื่องสแกนลายนิ้วมือและแบบคงที่โดยแบบหลังนั้นง่ายต่อการกำจัดเนื่องจากสามารถดึงการพิมพ์จากวัตถุอื่นและถ่ายโอนไปยังเครื่องสแกนได้ เครื่องสแกนลายนิ้วมือใช้ช่องเล็ก ๆ หรือช่องเปิดเพื่อจับภาพพิมพ์ซึ่งทำให้ยากต่อการเอาชนะมากขึ้น การหลีกเลี่ยงเครื่องสแกนลายนิ้วมือเป็นไปได้เนื่องจากเครื่องสแกนแบบออปติคัลไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างภาพนิ้วมือและนิ้วได้เสมอไปและบางครั้งเครื่องสแกนแบบ ก็อาจถูกหลอกโดยแม่พิมพ์ของนิ้วคนได้ เครื่องสแกนบางรุ่นมีเซ็นเซอร์ตรวจจับชีพจรและความร้อนเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่านิ้วยังมีชีวิตอยู่

แต่ถึงแม้ระบบเหล่านี้จะถูกหลอกโดยแม่พิมพ์พิมพ์เจลหรือซิลิโคนบนนิ้วจริง นอกเหนือจากภัยคุกคามจากผู้โจมตีที่ถูกโพสท่าแล้วการสแกนลายนิ้วมือยังมีปัญหาโดยธรรมชาติเช่นในสภาพอากาศที่เย็นอาจเย็นเกินไปสำหรับลายนิ้วมือที่จะลงทะเบียนบนเซ็นเซอร์ความร้อนหรือนิ้วอาจแห้งเกินไปที่จะปิดวงจร อัตราการสแกนลายนิ้วมือที่ผิดพลาดเมื่อเทียบกับมาตรฐานเครื่องสแกนลายนิ้วมืออื่น ๆ นั้นค่อนข้างทำให้เข้าใจผิดเนื่องจากข้อมูลส่วนใหญ่มาจากผู้ขายที่มีอคติ อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปแล้วอัตราการสแกนลายนิ้วมือจะดีกว่าอัตราการจดจำใบหน้า

แต่ไม่ค่อยดีเมื่อเทียบกับการจดจำม่านตาหรือการสแกนด้วยฝ่ามือ

โปรดทราบว่าไม่มีระบบเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่สมบูรณ์แบบและแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียของตัวเองและต้องได้รับการประเมินตามการใช้งาน เพื่อให้ระบบรักษาความปลอดภัยมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นควรรวมการวิเคราะห์เครื่องสแกนลายนิ้วมือกับวิธีการระบุตัวตนอื่น ๆ เช่นรหัสผ่านหรือระบบการตรวจสอบสิทธิ์แบบหลายปัจจัยอื่น ๆ เราไม่แนะนำให้ใช้เทคนิคไบโอเมตริกซ์การสแกนลายนิ้วมือสำหรับสถานที่หรือวัตถุที่ต้องการความปลอดภัยระดับสูง

หากอาคารที่มีข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนสูงมีการสแกนลายนิ้วมือเป็นอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเพียงอย่างเดียวแม้แต่คนธรรมดาก็สามารถยกลายนิ้วมือจากประตูรถกระจก ฯลฯ และเข้าถึงอาคารได้ เช่นเดียวกับรหัสผ่านการสแกนลายนิ้วมือเป็นเพียงการขัดขวางการเข้าถึงข้อมูล เครื่องสแกนลายนิ้วมือ ยี่ห้อไหนดีถูกใช้กับแล็ปท็อปหลายเครื่องในปัจจุบัน แต่มาตรการรักษาความปลอดภัยหลักคือการล็อกไว้ในกระโปรงหลังเมื่อเดินทางหรือเก็บไว้ในบ้านเนื่องจากมีเวลาเพียงพออาจมีคนเจาะรหัสผ่านหรือลายนิ้วมือได้