โลจิสติกส์และซัพพลายเชนเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการสร้างห่วงโซ่

การเติบโตอย่างน่าทึ่งของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และการบินในอินเดียเป็นเครื่องบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงโอกาสในอาชีพการทำงานในภาคส่วนนี้ โลจิสติกส์และซัพพลายเชนต้องใช้กำลังคนที่มีทักษะเกือบ 4,20,000 คน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของทรัพยากรมนุษย์ขอบเขตของอาชีพในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และการบินมีความหลากหลายโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าภาคการบินของอินเดียมีการเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 25% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ในแง่แผน การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนหมายถึงกระบวนการจัดการทางกายภาพของวัสดุทางธุรกิจโดยเริ่มจากขั้นตอนการจัดซื้อ การจัดเก็บ และการขนส่งโลจิสติกส์และซัพพลายเชนโดยอยู่ภายใต้การจัดการที่ปลอดภัยทั้งในสถานที่สิ้นสุดธุรกิจและปลายทางการฝากขายธุรกิจด้านลอจิสติกส์มีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมที่มีอยู่เกือบทั้งหมด เนื่องจากเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการสร้างห่วงโซ่ระหว่างซัพพลายเออร์ ผู้ผลิต ศูนย์กระจายสินค้า ผู้ค้าปลีก และผู้บริโภค

การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ต้องคำนึงถึงประเด็นสำคัญบ

ในกระบวนการขนส่งถือเป็นตัวเชื่อมระหว่างทุกขั้นตอน ได้แก่ บริษัทขนส่ง บริษัทขนส่งบุคคลที่สาม บริษัทผู้ผลิต บริษัทขายสินค้า สถาบันบริการ โลจิสติกส์และซัพพลายเชนดังนั้น บทบาทของนักโลจิสติกส์ทำงานอย่างใกล้ชิดกับภาคธุรกิจอื่นๆ เช่น รถยนต์ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย การค้าระหว่างประเทศ อาหารและของชำ และการค้าปลีก เป็นต้น เป็นอุตสาหกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นในอินเดียโดยคาดว่าธุรกิจจะมีโลจิสติกส์และซัพพลายเชนในอีกสองปีข้างหน้าดังนั้น การเลือกอาชีพด้านการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนอาจเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด เนื่องจากห่วงโซ่อุปทาน

ทั่วโลกกำลังขยายตัวอย่างมาก โลจิสติกส์และซัพพลายเชนปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาหลายแห่งที่เปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรีและปริญญาโทด้านการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ต้องคำนึงถึงประเด็นสำคัญบางประการก่อนลงทะเบียนกับสถาบัน ประการแรก สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าสถาบันนั้นสังกัดหน่วยงานโลจิสติกส์และซัพพลายเชนหรือไม่ท้ายที่สุด มีหลายสถาบันที่ดำเนินงานโดยไม่ได้รับอนุมัติจาก UGC การตกหลุมพรางของสถาบันเหล่านี้อาจเป็นอันตรายต่อโอกาสทางวิชาการของคุณ ประการที่สอง สถาบันที่ดีสามารถระบุได้ง่ายจากอัตราการวางตำแหน่งที่ประสบความสำเร็จ

วัตถุดิบจะถูกเรียกไปยังฝ่ายผลิตเพื่อดำเนินการตามคำสั่งซื้อให้เสร็จสิ้น

ซึ่งหมายความว่าการศึกษาประวัติตำแหน่งของสถาบันอย่างละเอียดสามารถช่วยคุณตัดสินใจได้ ประการที่สาม เช่นเดียวกับบริษัทวิชาการอื่นๆ โลจิสติกส์และซัพพลายเชนการค้นหาคุณภาพของคณาจารย์ของสถาบันฝึกอบรมการจัดการซัพพลายเชนเป็นสิ่งสำคัญเมื่อการผลิตเสร็จสิ้น ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะถูกส่งไปยังสินค้าคงคลังหรือการจัดเก็บและจะจัดส่งให้กับลูกค้า

ในภายหลังหลังจากที่สินค้าสำเร็จรูปถูกย้ายเข้าโกดังและเก็บไว้ในคลังสินค้าแล้ว สถานที่จัดส่งจะกำหนดวิธีการที่จะใช้ในการจัดส่งสินค้าทั้งหมดอย่างมีประสิทธิภาพและพิจารณาค่าใช้จ่ายในการขนส่งเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุด บวกกับส่งมอบสินค้าให้ตรงเวลาเมื่อถึงเวลาผลิตสินค้า การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนวัตถุดิบจะถูกเรียกไปยังฝ่ายผลิตเพื่อดำเนินการตามคำสั่งซื้อให้เสร็จสิ้น ผลิตภัณฑ์ตกแต่งที่ลูกค้าสั่งผลิตขึ้นจากวัตถุดิบที่เคยซื้อจากซัพพลายเออร์โลจิสติกส์และซัพพลายเชน