โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก

คอนกรีตเสริมเหล็กได้รับการเสริมแรงเพื่อให้มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ หากปราศจากการเสริมแรง โครงการก่อสร้างหลายโครงการจะเป็นไปไม่ได้ คอนกรีตเสริมเหล็กสามารถใช้กับโครงสร้างและส่วนประกอบได้หลายประเภทและสามารถทำเป็นรูปร่างหรือขนาดได้เกือบทุกขนาด วัสดุนี้ได้รับการพัฒนาโดยการนำเหล็กเส้นเสริมแรง แผ่น หรือเส้นใยมาผสมเข้ากับส่วนผสมของคอนกรีตแบบดั้งเดิม การเสริมคอนกรีตถูกนำมาใช้ครั้งแรก โดยผู้รับเหมาก่อสร้างชาวฝรั่งเศส

คอนกรีตเสริมเหล็กได้ปฏิวัติอุตสาหกรรมการก่อสร้าง

คอนกรีตได้กลายเป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่สำคัญและพบมากที่สุดในโลก โดยทั่วไปจะใช้กับทางหลวง กำแพงกันดิน ถังบำบัดน้ำเสีย และฐานรากคอนกรีต คอนกรีตเสริมเหล็กให้ความต้านทานแรงดึงเป็นพิเศษสำหรับโครงการก่อสร้างที่มีงานหนัก การเสริมเหล็กช่วยเพิ่มความแข็งแรงโดยการรับแรงดึงในขณะที่คอนกรีตรับแรงอัด หมายความว่าวัสดุทั้งสองทำงานร่วมกันเป็นแรงต้าน ค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวทางความร้อนของคอนกรีตจะใกล้เคียงกับเหล็ก

ทำให้ขจัดความเค้นภายในเนื่องจากความแตกต่างในการขยายตัวหรือหดตัวเนื่องจากความร้อน ในการเสริมแรงคอนกรีต ซีเมนต์เพสต์จะแข็งตัวและปรับให้เข้ากับรายละเอียดพื้นผิวของเหล็ก ซึ่งหมายความว่าสามารถส่งผ่านแรงเค้นระหว่างวัสดุทั้งสองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหล็กเส้นมักถูกทำให้หยาบหรือเป็นลอนเพื่อเพิ่มการยึดเกาะระหว่างคอนกรีตกับเหล็ก การเพิ่มอัลคาไลน์ทำให้เกิดแคลเซียมคาร์บอเนตทำให้เกิดฟิล์มเกาะบนพื้นผิวของเหล็ก คอนกรีตเสริมเหล็กทำให้ทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดีกว่าในสภาพที่เป็นกลางหรือเป็นกรด

คอนกรีตเสริมเหล็กคือคอนกรีตที่มีการเสริมเหล็กเส้น

แผ่น หรือไฟเบอร์ เพื่อสร้างวัสดุที่มิฉะนั้นจะเปราะบาง ในประเทศอุตสาหกรรม คอนกรีตเกือบทั้งหมดที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีวัสดุก่อสร้างจำนวนหนึ่งที่พบว่ามีความพิเศษเมื่อนำมาใช้ในการก่อสร้างอาคาร หนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่โดดเด่นเหล่านี้คือคอนกรีตเสริมเหล็กสะพานเสริมเหล็กเป็นสะพานประเภทหนึ่งที่สร้างกันมากที่สุด ในความเป็นจริง สะพานทางหลวงส่วนใหญ่เป็นประเภทนี้ และพบบ่อยที่สุดบนทางหลวงระหว่างรัฐ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและการรองรับ คอนกรีตที่ใช้ในการสร้างสะพานเหล่านี้มักจะเสริมด้วยเหล็กเส้นฝังอยู่ ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่าเหล็กเส้น

คอนกรีตเสริมเหล็กเป็นประเภทเฉพาะที่มีการเติมเหล็กเส้นหรือเส้นใยเหล็กที่แข็งแรงลงไปในขณะที่หยด ทำให้คอนกรีตมีความแข็งแกร่งมากซึ่งสามารถทนต่อเกือบทุกอย่างเมื่อแห้ง เนื่องจากผลของการใช้เหล็กเสริมนั้นดีต่อความแข็งแรงของอาคาร อาคารสมัยใหม่ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจึงใช้คอนกรีตเสริมเหล็กในการก่อสร้าง คอนกรีตเหล็กอาจล้มเหลวได้เนื่องจากความแข็งแรงไม่เพียงพอ นำไปสู่ความล้มเหลวทางกลหรือเนื่องจากความทนทานลดลง